Bí quyết tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Ngày đăng: 01/06/2020

Môi trường ô nhiễm, làm việc liên tục, stress thường xuyên…khiến hệ miễn dịch suy yếu. Làm gì để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp ta bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện? Cùng theo dõi bài viết dưới đây giúp nâng cao hệ miễn dịch qua những thông tin dưới đây.

Hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ gồm các tế bào và protein giúp cơ thể có thể chống lại sự nhiễm khuẩn. Hoạt động bình thường, hệ miễn dịch phải phát hiện các yếu tố mầm bệnh như virus, ký sinh trùng và phải phân biệt được chúng với những mô khỏe mạnh của cơ thể.

Hệ miễn dịch có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, phải kể tới:

Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh: Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên , nó có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và phát huy toàn bộ chức năng cần thiết giúp loại bỏ hầu hết các yếu tố gây hại xâm nhập vào cơ thể. Nếu hệ miễn dịch hoạt động một cách bình thường, nó có thể ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe như cảm lạnh thông thường cho tới các bệnh nguy hiểm như ung thư.

Tạo kháng thể chống bệnh cũ tái phát: Ngay từ khi sinh ra con người đã có một hệ miễn dịch và sức đề kháng nhất định. Nhưng theo thời gian chúng sẽ dần dần được cải thiện. Với trẻ em thường xuyên bị mắc các bệnh cảm vặt, khi đó hệ miễn dịch tạo ra những kháng thể trong lần đầu tiên tiếp xúc với căn bệnh và hình thành khả năng chống chúng trong tương lai. Mục đích của đưa mầm bệnh đã được làm yếu vào cơ thể để tạo điều kiện cho hệ miễn dịch thắng lại đồng thời tạo ra kháng thể và ngăn chặn bệnh tái phát (đây cũng là cách mà vacxin hoạt động).

Tuy nhiên, do một số yếu tố khiến hệ miễn dịch kém đi như môi trường, làm việc nặng nhọc, ngủ không đủ giấc, ăn uống không hợp lý. Sự suy giảm miễn dịch khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn. Vì vậy, cần có biện pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng đề kháng cho cơ thể.

Bí quyết tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh

Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe toàn diện, không những giúp cơ tim khỏe mạnh bơm máu tới các cơ quan hiệu quả, giúp phổi nhận chứa nhiều canxi hơn. Những điều này làm tăng hiệu quả chống lại vi khuẩn của tế bào miễn dịch từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Các hoạt động rèn luyện thể chất sẽ giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch và có sức khỏe tốt hơn nếu chúng ta có chế độ tập luyện với tần suất và cường độ vừa phải đối với cơ thể. Tập luyện quá sức hoặc không điều độ có thể khiến phản tác dụng.

Cần lưu ý, mỗi người có một sức đề kháng và giới hạn tập luyện khác nhau. Chế độ tập luyện phù hợp với người này nhưng có thể quá sức với người khác. Vì vậy, cần lựa chọn một chế độ tập luyện thể dục thể thao vừa sức và phù hợp với mình để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch tốt nhất.

Bài tập thể dục với cường độ vừa phải chẳng hạn như những bài đi bộ nhanh, đạp xe hoặc chạy chậm (30 – 60 phút/ngày) là cách tốt nhất giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Ngủ đủ giấc

Bên cạnh tập thể dục, một giấc ngủ ngon vào ban đêm là biện pháp hữu hiệu giúp duy trì hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Tình trạng thiếu ngủ và căng thẳng làm gia tăng lượng  hormone cortisol trong cơ thể, kiềm hãm khả năng hoạt động của hệ miễn dịch trong thời gian dài.

Để đánh giá ngủ bao nhiêu lâu một ngày để hệ miễn dịch hoạt động tốt nhất khó đánh giá. Vì với mỗi người nhu cầu ngủ là khác nhau, sẽ không có một con số chính xác cho tất cả.

Nhwung ngủ 7 giờ hoặc nhiều hơn mỗi đêm mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Cần lưu ý, ngủ 7 giờ là giấc ngủ ngon chứ không phải 7 giờ ở trên giường mà không thể ngủ được. Để hệ miễn dịch hoạt động tốt nhất hãy dành thời gian để ngủ đủ giấc, giấc ngủ sâu là yếu tố giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe tốt.

Một số biện pháp giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn như:

  • Tạo không gian ngủ phù hợp
  • Tắt đèn trước khi ngủ
  • Ăn thực phẩm giúp dễ ngủ
  • Ngủ đúng giờ…

Chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh là chìa khóa giúp bạn có một hệ miễn dịch tốt, cơ thể khỏe mạnh. Cần cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đặc biệt là vitamin và khoáng chất. Vitamin B, vitamin C, vitamin D rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch của cơ thể. Trái cây và rau củ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể.

  • Cà rốt: Vitamin A có trong cà rốt hỗ trợ sự phát triển của bạch cầu. Vitamin C chống lại nhiễm trùng hiệu quả.
  • Các loại hạt như hạnh nhân giúp tăng cường mạnh mẽ cho hệ miễn dịch. Vitamin E có trong chúng là chất oxy hóa tuyệt vời giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa. Chúng cũng giàu selen tăng cường kháng thể của hệ miễn dịch.
  • Tỏi: Có chứa kháng sinh phổ rộng và thúc đẩy hệ miễn dịch phát triển. Vì vậy, hãy bổ sung tỏi vào thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn
  • Rau xanh lá: Chúng là những thực phẩm tuyệt vời giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. Chúng là thực phẩm tốt nhất. Một số hóa chất tìm thấy trong chúng được biết đến để làm tăng IELs-lymphocyte bên trong biểu mô, rất cần thiết để hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh.
  • Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những thực phẩm bổ sung lợi khuẩn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng dạ dày. Các sản phẩm từ sữa leenmen có tác dụng giảm viem đường hô hấp ở cả người lớn và trẻ em.

Bên cạnh đó, cần tránh thức ăn chế biến sẵn: Thức ăn đóng hộp gây tổn hại nhiều tới cơ thể, chúng có chứa chất bảo quản và hương liệu làm gia tăng nguy cơ ung thư, phá hủy tế bào bạch cầu và suy giảm hệ thống miễn dịch.

Hạn chế rượu bia: Rượu làm hỏng khả năng chống viêm và khiến vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm số lượng tế bào T và khiến cơ thể không miễn dịch với các mầm bệnh. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chúng ta nên hạn chế uống các chất có cồn để giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc làm hệ thống miễn dịch yếu đi, ức chế khả năng chống lại bệnh tật. Khói thuốc ảnh hưởng tới mức oxy của cơ thể gây ra những biến chứng khác nhau. Hơn nữa, nó làm hỏng các mô phổi, mô tim, làm lan rộng các khối u và gây ra bệnh các bệnh ung thư khác nhau. Hút thuốc thực sự nguy hiểm tới sức khỏe vì vậy nên bỏ thói quen xấu này để có sức khỏe tốt.

Tóm lại, bí quyết giúp có hệ miễn dịch khỏe mạnh cần tập luyện mỗi ngày, ngủ đủ giấc, ăn uống hợp lý, bỏ thói quen xấu và khám sức khỏe định kỳ.

Bổ sung thực phẩm chức năng

Viên uống sáp ong wellwisse Propolis Supermaxi 2000 chứa 100% sáp ong tự nhiên giúp duy trì sức khỏe tổng quát, giúp hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể phản ứng tốt hơn. Sáp ong được xem là chất kháng sinh- kháng viêm tự nhiên nên giúp hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể duy trì trạng thái khỏe mạnh. Sáp ong chúa có tác dụng chống oxy hóa nhằm chống lại các gốc tự do có hại.

Ngoài ra, sáp ong chúa nguyên chất còn làm mềm da, bảo vệ da không bị tổn thương trước các tác nhân gây hại ngoài môi trường.

 

Để lại bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: